Tumakas na naman ako.

It is a Tuesday at nandito na naman ako sa Katipunan. Umalis ako kahit kailangan nila ako doon. Ayoko na doon, mostly because of my father. ‘Di ko kasi gets bakit andito pa siya. Feeling ko nga ‘di na siya aalis. Ang gulo na sa condo. Ang gulo na ng buhay ko.

Sobrang lost ko na. Ampangit sa feeling, pero at the same time, wala akong narararamdaman. I feel so defeated. Wala nang saysay buhay ko. Noon pa naman eh. Pero pagkatapos noong failed suicide attempt ko last year, sinabihan akong kumapit sa Diyos at mag-try ulit. Kaya heto, ginagawa ko. Iniisip ko pa nga noon, ano ba? Ba’t nagising pa ako? Kahit man lang sa pagpapakamatay, palpak ako? But I digress.

Ngayong tapos na ang school year at summer na sa UP, wala nang classes to distract myself with. Kailangan ko na rin kumain with the family, which means kailangan kong makita tatay ko. Ayoko doon. The first two times I ate there, sumakit talaga tiyan ko.

I really hope umayos na pamilya namin. What did we do to deserve this? We always try our best even when the odds are stacked against us. Ganoon na lang parati. Pwede ba, maiba naman? Pagod na kami. Please lang.

‘Di ko na talaga alam ano gagawin sa buhay ko. Haaay.

Leave a Reply

